วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เจ้าตัวน้อย ป่วย

ภูมิคุ้มกันโรคในเด็กเล็กนั้นยังไม่แข็งแรงดีเท่ากับภูมิคุ้มกันในผู้ใหญ่ แต่ขณุที่คุณเลี่้ยงเขาด้วยน้ำนมแม่นั้น เท่ากับเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้แก่เขาโดยธรรมชาติ แล้วเขาจะเจ็บป่วยสักระยะ แต่ความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น เท่ากับเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้เขา

เจ้าตัวน้อยเป็นหวัด
หวัดเกิดจากเชื้้อไวรัส บางครั้งมันเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ว่า มันเป็นเพียงอาการคัดจมูกธรรมดา ๆ สำหรับเด็ก หวัดเปรียบเสมือน คำว่า "เปียก" มักมีเมือกหรือของเหลวเกิดขึ้นในจมูก ซึ่งอาจไหลลงไปในลำคอ ทำให้เกิดการไอนั้น ทำให้เด็กหายใจลำบาก และสร้างปัญหาในการนอน และการทางอาหารปัจจุบันนี้ยังไม่มียาชนิดที่สามารถรักษาให้หายได้ เพียงแต่ทำให้อาการหวัดดีขึ้น และหายเร็วขึ้นเท่านั้น

การให้เด็กทานยาพาราเซตามอล(สำหรับเด็ก) สามารถช่วยลดไข้และทำให้เขาสบายตัวขึ้นเพี่ยงเท่านั้น ซึ่งมันไม่ไช่ยาแก้หวัดแต่อย่างไร อาการคัดจมูก หายใจเสียงดังอาจยังคงอยู่ประมาณ 6-8 สัปดาห์ เพราะเด็กต้องใช้เวลาสักระยะในการรักษาตัวนานกว่าผู้ใหญ่ ควรพบแพทย์ถ้าเด็กไม่อยากอาหาร ตัวอ่อนปวกเปียก และมีไข้ไม่ควรนิ่งเฉย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเด็กหายใจลำบาก และริมฝีปากเขียวคล้ำ

ที่จริงแล้วเรื่องไข้หวัดนี้เป็นอาการแสดงการติดเชื้อในทางเดินหายใจส่วนบน ซึ่งหมายถึงตั้งแต่จมูกไปถึงส่วนลำคอบน เช่น ทอนซิล แต่ในบางครั้งก็พบว่ามีการอักเสบของทางเดินหายใจส่วนที่อยู่ล่างลงไปจากนั้น เช่น หลอดลม และปอดร่วมด้วย

ความกังวลของคุณแม่เมื่อต้องให้ยา
ถ้าคุณแม่กังวลเกี่ยวกับการใช้ยาปฏิชีวนะ เกินความจำเป็น ควรจะบอกคุณหมอให้ทราบถึงความกังวลนี้ และสอบถามถึงวิธีการดูแลเมื่อเด็กเป็นหวัด และถามถึงภาวะการเจ็บป่วยที่ลูกเป็นอยู่ในขณะนั้น ว่าเป้นหวัดธรรมดาหรือมีอาการแทรกซ้อน ซึ่งการรักษาให้ยาจะต่างกัน แม้ไข้หวัดธรรมดาน่าจะหายเองได้ แต่การพักผ่อนที่เพียงพอ และการดูแลเอาใจใส่ใกล้ขิดจะมีส่วนสำคัญในการผ่อนหนักเป็นเบา และทำให้หายได้เร็กขึ้นโดยไม่เกิดโรคแทรกซ้อน

เมื่อเจ้าตัวน้อยมีไข้
-ให้เด็กได้รับปริมาณยาที่เหมาะสม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุ (พาราเซตามอบสำหรับเด็กแรกเกิด)
-ขณะที่รอยาออกฤทธิ์ ให้ถอดเสื้อของเด็กออกจนถึงผ้ออ้อมที่เด็กใส่ แล้วให้นอนใต้ผ้าห่มบาง ๆ ในห้อที่มีการกาศเญ้นปกติ เพียงพอแล้ว
-หลังจากนั้น 30 นาที ถ้ายังตัวร้อนมาก ให้นำฟองน้ำชุดน้ำอุ่น(ไม่ใช่้น้ำเย็น) เช็ด อย่าให้เด็กมีอาการสั่นเทา เพราะจะทำให้ร่างกายของเด็กมีอุณหภูมิสูงขึ้น
-ถ้าคุณรู้สึกว่ากังวลใจ และไม่สามารถหาสาเหตุของอาการไข้ได้ ให้รีบนำตัวเด็กไปพบแพทย์

ท้องผูก
เด็กที่ได้รับน้ำนมจากแม่ มักไม่ค่อยมีอาการท้องผุก แต่ในช่องอายุระหว่าง 6 สัปดาห์ ถึง 3 เดือน เด็กจะถ่ายอุจจาระลดลงมาก ทำให้ผู้เป็นแม่เกิดความกังวลและคิดว่าเด็กท้องผูก อาการท้องผูก หมายถึงการถ่ายลำบาก อุจจาระแข็ง และลำไส้ทำงานน้อย เมื่อเด็กได้รับน้ำนมสำเร็จจูป หรืออาการอื่น ๆ การเคลื่อนไหวของลำไส้ที่เปลี่ยนไป อาจทำให้ท้องผูกได้ ควรตรวจสอบสูตรของนมที่เด็กทาน รวมไปถึงวิธีการชงนม ถ้าเด็กยังคง้องผูกให้รับประทานน้ำผลไม้เพืิ่มเติม แต่ถ้ายังกาการไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์

ท้องอืด
ท้องอืดมักเป็นปัญหาที่เกิดในเด็กทากร คือ มีลมหรือความดันในช่องท้องมากเกินไป ทำให้ระบบย่อยอาหารไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งอาจเกิดจากการดูดขวดนมเปล่า หรือกันนมผสม หรือบางคร้ังคุณแม่อาจจะไม่ทราบสาเหตุว่าทำไมลูกถึงร้องไห้โยเยไม่หยุด จนคุณพ่อคุณแม่เกิดความวิตกกังวลกับอาการร้องไห้งอแง นั้นอาจเป็นอาการที่ลูกจ้อยของคุณมีอาการท้องอืดได้ เด็กบางคนถ้าได้เรอหรือผายลม ก็ทำให้อาการท้องอืดหายไปเอง แต่ถ้าไท่มีการเรอหรือผายลมแล้ว คุณปม่อาจช่วยลูกน้อยอีกแรงด้วยการอุ้มลูกน้อยพาดบ่า เดินไปมา พร้อมกับลูบหลังเบา ๆ เพื่อเป็นการช่วยให้เด็กเรอออกมาได้เองตามธรรมชาติ หรืออาจรับประทางยาแก้ท้ออืดอย่างพอเหมาะตามคำแนะนำบนฉลากยาข้างขวดอย่างเคร่งครัด

อาการท้ออืดในเด็กส่วนใหญ่เมื่อโตขึ้นมักจะหายไปเอง โดยไม่ต้องใช้ยาอย่างต่อเนื่อง แต่หากลูกน้อยมีอาการท้องอืดและปวดท้องอย่างรุนแรงร่วมด้วยละก็ คุณพ่อคุณแม่ควรพาไปพบแพทย์โดยเร็ว เพราะอาจมีอาการของโรคอื่น ๆ แทรกซ้อน อย่านิ่งดูดาย สุขภาพของลูกน้อยย่อมมาพร้อมกับความรัก ควาาเข้าใจ และความอบอุ่นในครอบครัว

แก้ท้ออืดแบบง่าย ๆ
นวดด้วยน้ำมันหอมผสมกานพลู นวดที่ท้องเด็กเบา ๆ ตามเข็มนาฬิกา การใช้ยาสอด วิธีนี้คุพ่อคุณแม่ควรปรึกษาแพทย์ก่อน การดึืมน้ำลูกพรุนในแต่ละมืออาหาร จะช่วยให้เด็กรู้สึกสบายท้อง ลดการท้องอืด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy