วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เมื่อร่างกายคุณแม่เปลี่ยนไป

ปฏิกิริยาแรกที่จะเป็นแม่คืออะไร

ก็คือใช้เวลาอยู่หน้ากระจกนาน ๆ มองหน้า มองรูปร่างเดี๋ยวใกล้ เดี๋ยวไกล คุณอยากจะมีท้องกลม ๆ ต้องอดทนเพราะ ช่วงแรกคุณจะไม่เห็นอะไรชัดเจนได้เลย คุณคงไม่อย่างเห็นรูปร่างของคุณกลมขึ้นแม้ว่า ร่างกายจะต้องการอาหารเพื่อทำให้ไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิเจริญเติบโตจนเป็นทารกที่มีน้ำหนัก 3 กก.ในขณะที่ต้องปรับตัวอย่างต่อเนื่องกับการมีคนมาอาศัยอยู่ในร่างกาย จะทำให้ร่างการเริ่มเกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อแม่เริ่มตั้งครรภ์ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจเห็นชัดเจนยิ่งขั้น แต่อย่างไรก็ดีความเปลี่ยนแปลงนั้นยีนยันได้ว่่าทารกจะเติบโตและเกิดจากคุณ อย่างปลอดภัย
ร่างการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

กลไกหลักภายในร่างกาย ทำงานเร็วขึ้น เพราะอะไรน่ะหรือ ก็เพราะต้องให้พลังงานกับร่างกายมากขึ้น ข้อแรก คือ ให้อาหารแก่ทากรและ กำจัดของเสีย ข้อสอง คือ สร้างเนี้อเยื่อใหม่ให้กับเต้านมและรก

การไหลเวียนของเลือด
จะสูงขึ้น สามารถผลิตเลือดได้เพิ่มขึ้นถึง 40% มดลูกต้องการเลือดเพื่อรับ-ส่ง ระหว่างระบบร่างกายของทารก

หัวใจ
เต้นเร็วขึ้นไม่ได้หมายความว่าเกิดจากภาวะทางอารมณ์เสมอไป เหตุผลง่าย ๆ ก็คือหัวใจต้องจ่างเลือดปริมาณสูง ทำให้ชีพจรเต้นเพิ่มขึ้น 15 ครั้งต่อนาที

การหายใจ
เร็วขึ้นโดยปอดจะใช้ออกซิเจนมากขึ้นทุกครั้งที่หายใจ คุณจะต้องสูดอากาศเพิ่มขึ้น 10-15% คุณจะรู้สึกเหนื่อยง่ายโดยเฉพาะช่วงปลายของการตั้งครรภ์

ไต
ระบบของไตทำงานเพิ่มขึ้นโดยต้องกรองเลือดในบริมาณที่มากขึ้นกว่าเดิม

เต้มนมพร้อมให้น้ำนม
เดือนแรก : เต้านมหนังและบีบรัด จะเจ็บปวดมาก เป็นสัญญานทางร่างกายที่บ่งบอกถึงการตั้งครรภ์

เดือนที่สองถึงสาม : หัวนมยื่นออก ส่วนที่ยึ่นออกมานี้จะมีวงสีคล้ำรอบ หัวนม นั่นก็ืคือ ต่อมไขมันที่จะ สร้างไขมันให้กับหัวนมเพื่อให้น้ำนมทารกต่อไป

เดือนที่สี่ : เป็นช่วงที่เต้านมอาจหลั่งสารสีเหลืองออกมา อย่าปิดกั้นไม่ให้น้ำนมไหลออกมาเพราะนั้นคือ น้ำนมเหลือง ซึ่งเป็นหัวน้ำนมที่อุดมด้วยภูมิคุ้มกัน

เดือนที่ห้า : บางทีสีคล้ำรอบหัวนมอาจขยายวงสีน้ำตาลใหญ่ขึ้น และจะหายไปเองหลังคลอด

เดือนที่หกถึงเดือนที่แปด : ต่อมน้ำนมใหญ่ขึ้นเป็นทวีคูณ และหัวนมจะบวม หลอดเลือดดำเห็นชัดเจน การไหลเวียนของเลือดหนาแน่นขึ้น เพื่อให้สารอาหารกับส่วนของร่างกายทีใช้แรงเกิดผลกระทบคือ คุณจะรู้สึกปวดร้าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy