วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การเล่นกีฬา

อันตรายไหม หากคุณแม่จะเล่นกีฬา
คุณแม่สามารถเล่นกีฬาได้แทบทุกประเภท แต่ต้องไม่รุ่นแรง หรือหักโหม จนทำให้เกิดอันตราย ถ้าคุณแม่ที่เคยออกกำลังมาตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ ควรลดการออกกำลังการเหลือเพียง 50% ของการออกกำลังกายตามปกติ

เดินเล่น
เป็นการออกกำลังกายที่ง่านในพรรยากาศที่ร่มรื่น คุณแม่่จะรู้สึกสบาย สดชื่น ผ่อนคลาย โดยคุณแม่เดินเพียงวันละครึ่งกิโลเมตร จะช่วยเรืองการย่อยอาการและการไหลเวียนอขงเลือดได้ดีขึ้น ควรสวมรองเท่้าส้นเตีย ๆ ให้คุณแม่ก้าวท้าวยาว ๆ อายผายและแหงนหน้าขึ้นเล็กน้อย ควรเดินเป็นประจำทุกวัน ทำให้แข็งแรง

โยคะ
เป็นการออกกำลังกายอีกแบบหนึ่งที่จะช่วยร่างกายทุกระบบให้สมดุลตามธรรมชาติ การฝึกโยคะเป็นประจำจะช่วยให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่น และผ่อนคลายได้ดี โยคะช่วยคุณแม่ในเรื่องการควบคุมการหายใจ

ว่ายน้ำ
คุณแม่ที่ต้องการความรู้สึกเป็นอิสระ การว่ายน้ำจะช่วยได้มาก เพราะขณะที่คุณแม่ว่ายน้ำ ร่าวกายเหมือนไร้น้ำหนัก ทำให้สบายตัว การว่ายน้ำ เป็นกีฬาที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับคุณแม่ ทำให้กล้ามเนื้อในร่างกายทุกส่วนแข็งแรงขึ้น

กิจกรรมในบ้าน
คุณจะต้องจักการให้ตัวคุณเองมีสุขภาพแข็งแรงอยุ่เสมอ เพราะเป็นสิ่งสำคัญมาก สำหรับช่วงแรก และช่วงหลังการตั้งครรภ์ หลีกเลี่ยงการยกหรือถือของหนัก ควรจัดเวลาการทำงาน และยอมรับความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง โดยเฉพาะจากคุณพ่อ และหากคุณจำเป็นต้องย้ายบ้าน ก็ควรย้ายในช่วงระยะกลาง ๆ ของการตั้งครรภ์ จะเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด

กิจกรรในที่ทำงาน
หากว่าอาชีพของคุณไม่กระทบกระเทีอนต่อร่างกายก็สามารถทำงานต่อไปได้โดยไม่มีปัญหา ในกรณีวันหยุดตามกฏหมายให้ความคุ้มครอง และกำหนดวันหยุดสำหรับเลี้ยงลูกด้วยหรือไม่ ควรศึกษาสิทธิต่าง ๆ ตามกฏหมาย ให้แพทย์ออกใบรับรองเพือลางาน หากร่างกายของคุณต้องการพักผ่อนอย่าทำตัวเป็นหญิงเหล็กและหากรู้สึกต้องการพักก็ทำงานให้ชาลง

การออกกำลังกายเพื่อผ่อนคลายในที่ทำงาน
-สูดหายใจเข้า พร้อมยกไหล่ขึ้นค้างไว้สักครู่ แล้วเอาลงพร้อมหายใจออก
-หมุนไหล่จากข้างหน้าไปข้างหลัง ประมาณ 2-3 ครั้ง
-หมุนข้อเท้าเป็นวงกลมเล็ก ๆ เพือกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy