วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สารอาหารที่คุณแม่ต้องการระหว่างการตั้งกครรภ์

กรดโฟลิค
กรดโฟลิค ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดความผิดปกติแต่กำเนิด เช่น ความผิดปกติของกระดูกสันหลัง ช่วงเวลาที่เหมาะจะรับประทานคือช่วง 2-3 เดือนก่อนคลอด จำเป็นมากที่คุณแม่จะต้องรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์และครบห้าหมู่ พร้อมทั้งคุณแม่สามารถเลือกอาหารที่มีกรดโฟลิกสูง มารับประทาน เช่น ผักที่มีสี่เขียวอย่าง บล็อคโคลี่ กระหล่ำปลี ฝักถั่วและเมล็ดถั่วและผลไม้ เช่น ส้ม

ธาตุเหล็กและวิตามินซี
ธาตุเหล็ก เป็นหนึ่งในสารอาหารหลักที่คุณแม่ต้องการตลอดเวลา ในช่วงการตั้งครรภ์ เพราะเป็นสารสำคัฐใน การช่วยให้ออกซิเจนไหลเวียนไปกับเม็ดเลือดแดง ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกน้อยในครรภ์ใช้ในการพัฒนาสมอง คุณแม่ต้องแน่ใจว่าได้รับประทานอาหารที่มีธาติเหล็กสูงอย่างเพียงพอ เช่นเนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ผลไม้แห้ง ซีเรียลธัญพืช และขนมปังธัญพืช และผักใบเขียว

ไขมันโอเมก้า
การได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 ระหว่างการตั้งครรภ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเป็นสารที่ช่วนให้ระบบประสาทของลูกน้อย พัฒนาได้ดีทั้งยัง ช่วยป้องกันโรคหัวใจให้กับคุณแม่ได้ ปลาที่มีไขมันอย่างเช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล และปลาแซลมอน ต่างก็มีกรดไขมันโอเมก้า3 อยู่สูง แต่คุณแม่ก็ไม่ควรรับประทานมาก คุณแม่อาจเลือกที่จะรับกรดไขมันโอเมก้า 3 จากแหล่งอืนได้ ในเมล็ดพันธุ่พืชต่าง ๆ เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดนุ่น หรือถั่วเหลือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy