วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อาหารบำรุงครรภ์

อาหารและเครื่องดื่มที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง
การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพระหว่างการตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง และอาหารที่ควรรับประทาน อาหารบางชนิดอาจทำอันตรายต่อลูกน้อย และทำให้คุณแม่ป่วย ดังนั้นความปลอดภัยของอาหารจึงเป็นสิ่งสำคัญ ลำดับต้น ๆ โดยคุณแม่ตั้งครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงอาหารดังต่อไปนี้ โดยเต็ดขาด

เนื้อหรือปลาที่ปรุงไม่สุก หรือเกือบดิบ โดยเนื้อที่ทานได้ต้องไม่มีสีชมพูเหลืออยู่ปลา หรือเนื้อที่เสิร์ฟดิบ ๆ เช่น ซูชิ สเต็กบางชนิด ปลาแซลมอนรมควัน หอยนางรม นมที่ไม่ ผ่านการฆ่าเชื้อ และเนยแข็ง

ควรหลีกเลี่ยงการทานถั่วลิสง ระหว่างการตั้งครรภ์และการให้นมโดย เฉพาะอย่างยิ่งหากมีประวัติการเป็นภูมิแพ้ในครอบครับเช่น โรค หอบหึด

ไข่ดิบหรือไข่ที่ปรุงไม่สุก หรืออาหารที่ทำจากไข่เหล่านี้ โดยใข่ที่ทานได้ควรผ่านการปรุงให้สุก ไม่ควรอยุ่ในสภาพที่เป็นของเหลว

แอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ แม้จะบริโภคแอลกอฮอล์เพียงเล็กน้อยก็ยังอาจมีผลกระทบต่อการพัฒนาสมองของลูกในครรภ์ได้ หากคุณแม่สูบหรี่ในรหว่างตั้งครรภ์ ทากรในครรภ์จะได้รับออกซิเจนและสารอาหารน้อยลง มีโอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตขณะนอนหลับ หรือเรียกว่า โรคไหลตาย ในเด็กทารกมีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคอื่น ๆ เช่น หอบหืด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy