วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อาหารบำรุงครรภ์


ต้องรับประทานอะไรบ้าง
ร่างกายของคุณต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 โปรตีนมีส่วนสำคัญในการสร้างเนื้อเยื่อ นอกจากนม โยเกิร์ต และเนยแข็ง อาหารที่อุดมด้วยโปรตีน ได้แก่
-เนื้อสัตว์:เนื้อวัว เนื้อลูกวัว เนื้อม้าปรุงแบบสุก
-ปลาไขมันต่ำ ได้แก่ ปลาคอท ปลาตาเดียว และปลาทะเล
-สัตว์ปีก ได้แก่ ไก่ ไก่งวงตัวเมีย ไก่งวงตัวผุ้ ไก่ต๊อกไข่
-ไม่ควรบริโภคเกินปริมาณ

คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องการแคลเซียม
ช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องรับประทานอาหารแร่ธาตุ และสารอาหารอย่างพอเพียง แต่ละวันในปริมาณ 2,100 แคลอรี่ โดยเฉลี่ยแล้วแคลเซี่ยมเป็นแร่ธาตุชนิดหนี่งที่สำคัญมาก ต่อการสร้างกระดูกและฟันของทารก กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และนำว่าในหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ควรได้รับแคลเซี่ยมไม่ต่ำว่า 800 มิลลิกรัม แต่ค่าเฉลี่ยที่คนไทยได้รับจากการบริโภคอาหาร 3 มื้อ อยู่ที่วันละ 360 มิลลิกรัมเท่านั้น
แหล่งของแคลเซี่ยมที่ดีที่สุดคือ นมสด คุณสามารถเลือกพร่องมันเนยหรือไม่มีไขมันที่มากเกินความต้องการ และอาจทำให้น้ำหนักของคุณเพิ่มมาเกินไป ถ้าคุณไม่สามารถดึ่มนมได้ หรือได้รับแคลเซี่ยมจากอาหารไม่เพียงพอกับความต้องการ อาจพิจารณาแคลเซี่ยมเสริมที่มีหลายรูปแบบ เช่น แบบเม็ดฟองฟู่ละลานน้ำรสส้ม แบบเม็ดเคี้ยว หรือ แบบเม็ดธรรมดา เพื่อให้คุณได้รับแคลเซี่ยมอย่างเพียงพอ สำหรับคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์

การรับประทานอาหารให้สมดุลและหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของร่างกาย ในการสร้างทกรก อย่ารับประทานอาหาร เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า แต่ให้รับประทานอาหารดีขึ้น 2 เท่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy