วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เคล็ดลับป้องกันอาการคลื่นไส้

ถ้ายังอยู่ในระยะวางแผนการตั้งครรภ์
คุณควรงด หรือลดปริมาณอาหารประเภทไขมั้นอิ่มตัว(Saturated fat) ตั้งแต่เดี๋ยวนี้ เช่น เนย,น้ำมันหมู,นม,ครีม,ไขมันสัตว์ และเบคอน

พยายามอย่าปล่อยให้ท้องว่าง
เพราะจะยิ่งทำให้อาเจียน การปล่อยให้ท้องว่าง จะทำให้รู้สึกวิงเวียนศรีษะ หน้ามืด คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรับประทานคุ้กกี้ หรือ ขนมปังกรอบสัก 2-3 ชิ้น ช่วงตื่นนอน จะช่วยลดอาการแพ้ท้องได้บ้าง

นอกจากน้ำเปล่าแล้วคุณแม่อาจจับนมอุ่น
น้ำผลไม้ หรือเครื่องดึ่มอื่น ๆ ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ คุณแม่ตั้งครรภ์บางรายอาจชอบเครื่งดื่มเย็น ๆ บางคนชอบเครื่องดื่มในอุณหภูมิปกติ บางคนชอบเครื่องดื่มรสหวาน บางคนชอบเครื่องดื่มรสเปรี้ยว

ควรรับประทานอาหารอ่อน ๆ
ที่ย่อยง่าย รับประทานทีละน้อย แต่บ่อยขึ้น เช่น อาจรับประทาน 5-6 มื้อเล็ก ๆ แทนการรับประทาน 3 มื้อต่อวันตามปกติ เพราะทำให้ท้องไม่ว่าง นอกจากนั้นควรนั่งตัวตรงระหว่างรับประทานอาหาร

หลีกเลี่ยงกลิ่น
หรืออาหารที่จะทำให้คุณเกิดอาการวิงเวียน ในระยะแรกของการตั้งครรภ์อาจขอให้น้องสาว ญาติพี่น้อง หรือคนใกล้ชิด กรณีไม่มีแม่บ้าน เป็นผู้ปรุงอาหารแทนไปก่อน หากซึ้ออาหารนอกบ้านรับประทาน ควรระมัดระวังเรื่องความสะอาดด้วย และอาจเปิดหน้าต่างบ้างเพื่อระบายกลิ่น

ก่อนรับประทานยา
ยาชนิดใดก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัว หรือแพทย์ที่คุณฝากครรภ์ ไม่ว่ายานั้นจะเป็นยาชนิดที่คุณสามารถซื้อได้สะดวกตามร้านขายยาทั่วไปโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy