วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

โรคติดเชื้อต่าง ๆ

แบคทีเรีย
สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ที่มีกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป มีขนาดเล็กมากจนไม่สามารถมองด้วยตาเปล่า ทำให้เกิดการเจ็บป่วย เช่น อาการเจ็บคอ ทอลซินอักเสบแดง มีเสมหะเป็นสีเหลืองหรือเขียว แผลเป็นหนอง ปวดบวม ร้อน เป็นต้น

ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียเป็นอันตรายได้เข้ามาสู่ร่างกายตามช่องทางต่าง ๆ เช่น ปาก คอ หู ตา จมูก ทวาร บาดแผล เป็นต้น เมื่อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายเข้ามาในร่างกายเรา ธรรมชาติร่างกายของมนุษย์ ก็จะมีหน่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอม เช่น เม็ดเลือดขาวชนิดต่าง ๆ ที่จะมากำจัดเชื้อโรค

เมื่อเกิดอาการผิดปกติข้างต้นขึ้น เมื่อมาถึงแพทย์ บางชนิดแพทย์มีความแน่ใจก็จะสามารถให้ยาต่อต้านเชื้้อโรคที่เรียกว่า ยาปฏิชีวะนะหรือแอนตีไบโอติค หรือยาแก้อักเสบได้เลยทันที เพื่อให้ช่วยทำลายยับยั้ง

รายกายสามารถกำจัดทำลายสิ่งแปลกได้
ร่างกายอาจผิดปกติเพียงเล็กน้อย หรืออาจไม่มีอาการอะไรเลย แต่ถ้าร่างกายไม่สามารถกำจัดได้ทัน เนื่่องจากเชื้อโรคมีการแบ่งตัวเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว เข้ามาแบบกองโจรแล้วรีบหลบซุ่มฟักตัวในจุดที่เม็ดเลือดขาว ตามไม่พบหรือในช่วงร่างกายกำลังอ่อนแอ กองทัพเม็ดเลือดขาวไม่ทำงานสิ่งแปลกปลอม จะมีการระดมเม็ดเลือดขาวมาในบริเวณติดเชื้ออย่างมาก ทำให้เป็นหนอง มีอาการ ปวด บวม แดง เป็นต้น ถ้ากองทัพเม็ดเลือดขาว ด่านแรกสู้ไม่ได้ เจ้าเชื้อโรคก็จะทำให้เกิดการเจ็บป่วยต่าง ๆ นานา ตามลักษณะของเชื้อ เช่น ท้องร่วง ท้องเสีย เจ็บคอ มีไข้ ปวดบวมได้มากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy