วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ท็อกโซพลาสมา

ท็อกโซพลาสมา
เจ้าพยาธิตัวร้าย เป็นต้นเหตุของโรคติดเชื้อชนิดนี้จะพบได้ในเนื้อดิบ หรือปรุงไม่สุก ผักและผลไม้ที่ล้างไม่สะอาด และจะพบได้มาในเนื้อแกะ และเนื้อหมู รวมทั้งสัตว์เลี้ยง อย่างแมวก็สามารถเป็นตัวนำเชื้อท็อกโซพลาสมาได้เช่นกัน อาการของโรคท็อกโซพลาสมา จะมีอาการอ่อนเพลีย เป็นไข้ ปวดกล้ามเนื้อ มีการสำรวจพบว่า คนจำนวนมาก เป็นพาหะนำเชื้อ แต่ 80% ของผู้หญิง จะมีภูมิคุ้มกันเองตามธรรมชาติ โรคท็อกโซพลาสมาในเด็ก อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้ ถ้าแพทย์ตรวจพบว่าคุณยังไม่มีภูมิคุ้มกัน คุณต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด
โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ไวรัสตับอักเสบ
แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ไวรัสตับอักเสบชนิดเอ ติดเชื้อจากการกินหอย และสัตว์มีเปลือกชนิดที่ 2 คือ ไวรัสตับอักเสบชนิดบี จะแพร่เชื้อทางเลือด และการมีเพศสัมพันธ์ หากหญิงมีครรภ์ มีร่างกายอ่อนแอจะมีความเสี่ยงสูงที่จะคลอดก่อนกำหนด ทารกอาจติดเชื้อระหว่างตั้งครรภ์ หรือระหว่างการคลอดได้ หากคุณติดเชื้อต้องรับการดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด สำหรับทารกน้ำ แพทย์จะให้การรักษาโดยการฉีดวัคซีนทันทีหลังคลอด

แพทย์บางคนจะเสนอแนะให้คุณตรวจหาเชื้้อไวรัส HIV ซึ่งผล การตรวจจะถูกปกปิดเป็นความลับ หากญิงมีครรภ์ได้รับเชื้อ HIV ทารกในครรภ์ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อได้เช่นกัน หากช่วงเดือนแรกเชื้อไวรัสไม่ปรากฎออกมา ทารกจะปลอดภัยจากการติดเชื้อ แต่ถ้าทารกแสดงอาการออกมา นั่นก็แสดงว่าทารกได้รับเชื้อแล้ว ดังนั้นต้องเฝ้าคอยรักษาอย่างใกล้ชิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy