วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การดูแลตนเอง

สาวอย่างเรา ถึงต้องเปลี่ยนบทบาทมาเป็นคุณแม่มือใหม่ ต้องรับมือกับภาระหน้าที่อันหนักอึ้ง ในการเลี่ยงดูประคบประหงมเจ้าตัวน้อย แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะดูแลสุขภาพ และความสวยความงามของตัวเอง เพราะในระหว่างตั้งครรภ์นั้น ร่างกายจะเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ทั้งหน้าท้องที่ขยายจากเดิมมากจนแตกลาย และหย่อนยาน แคลเซี่ยมที่ถูกดึงไปให้ลูกอาจส่งผลให้บางคนมีผิวหมองคล้ำ ผมร่าง และสิ่งที่น่่ากลัวที่สุดคือ ไขมันที่สะดสมอยู่ตามช่วงต้นแขน ต้นขา หน้าท้องและสะโพก

จุดด่างดำบนใบหน้าระหว่างที่ตั้งครรภ์
ในช่วง 4 หรือ 6 เดือน จะมีจุดเล็ก ๆ สีน้ำตาลขึ้นบนบริเวณใบหน้า รอยต่าง ๆเหล่านี้ ปกติจะลบเลือนไปเองหลังจากคลอดลูกแล้ว ข้อควรระวังประการสำคัญคือ ระวังการสัมผัสรังสีอุลตราไวโอเลต ซึ่งจะเป็นตัวกระตุ้นสีผิว พยายามหลีกเลี่ยงแสงจากดวงอาทิตย์ ในหน้าร้อยอย่าให้ผิวหน้ากระทบกับแสงอาทิตย์ หรือมิเช่นนั้นให้ปกป้องผิวด้วยการทาคริมกันแดดและสวมหมวก

หน้าตา
ผิวธรรมดา
ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยน้ำสะอาด และสบุ่อ่อน ๆ ทั้งในตอนเช้าและเย็น อาจใช้น้ำนมล้างหน้าควบคู่ไปด้วยก็ได้ ควรล้างและเช็ดออกเบา ๆ ทำเป็นประจำทุกวัน จะช่วยไม่ให้ผิวแห้ง และให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณ เพราะระหว่างที่ตั้งครรภ์ ผิวหนังอาจแพ้ต่อส่วนผสมบางชนิด ทางที่ดีควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแพ้ง่ายที่มีขายตามร้านขายยา

ผิวแห้ง
โดยปกติ ผิวของคนท้องจะแห้งขึ้น ควรให้ความชุ่มชื้้นแก่ผิวด้วยครีมป้องกัน ผิวแห้งในตอนเช้า และตอนเย็นโดยเฉพาะ ในหน้าหนาวอากาศจะแห้งมาก ดังนั้นจึงควรดูแลผิวให้ดี ใช้สบู่ล้างหน้าวันละ 1-2 ครั้งก็พอ ควรเลือกสบู่อ่อน ๆ หรือสบู่สำหรับผิวมันที่ผสมออย (Oil) จะช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหน้าหลังล้างหน้าได้ดียิ่งขึ้น ใช้ครีมบำรุงผิว (Moisturizer cream) ทาบาง ๆ เป็นประจำ ควรเลือกครีมที่มีส่วนผสมจำพวกสารยูเรีย (urea) ซึ่งเป็นสารที่จะช่วยอุ้มน้ำ ทำให้ผิวหน้านุ่มเนียนชุ่มชื้นอยุ่เสมอ ดื่มน้ำมาก ๆ เพราะน้ำเป็นสิ่งที่ให้ความชุ่มชื้นอยุ่เสมอ ดื่มน้ำมาก ๆ เพราะน้ำเป็นสิ่งที่ให้ความชุ่มชื้นต่อผิวหนัง ควรดื่มวันละอย่างน้อย 5-6 แก้ว

ผิวผสม
เป็นลักษณะของผิวที่แห้งและมัน เป็นจุด ๆ บริเวณที่มันคือ บริเวณ T-Zone ซึ่งได้แก่บริเวณหน้าผาก จมุก และคาง วิธีที่ดีที่สุดคือ ดุแลแต่ละส่วนอย่างถูกต้อง อาจเป็นเรื่องน่ารำคาญ แต่ก็ช่วยให้ผิวของคุณอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดในบริเวณที่มีผิวมัน ก็ควรทำความสะอาดบ่อย ๆ โดยการเช็ดหรือใช้กระดาษซับมันทำความสะอาดบ่อย ๆ โดยการเช็ดหรือใช้กระดาษซับมันทำความสะอาด และทาน้ำยาการะชับรูขุมขนส่วนบริเวณที่มีผิวแห้ง ก็ใช้ครีมบำรุงผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวที่แห้ง

ผิวมัน
สภาพผิวมันจะมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ควรทาครีมที่เหมาะกับ สภาพผิว บางครั้งอาจมีสิวขึ้นบ้างจนกระทั่งถึงตอนคลอด ให้ขอคำแนะนำจากแพทย์ ควรล้างหน้าด้วยสบู่สำหรับผิวมัน ซึ่งมีตัวยาพวดกำมะถันซาลิไซลิกแอซิด ทำให้หน้ามันลดลง หรือใช้สบู่กำจัดสิว หากเป็นสิวร่วมด้วย ควรล้างหน้าบ่อย ๆ ทาน้ำยากระชับรูขุมขนเพื่อนทำให้รูขุมขนบนใบหน้าเล็กลง เนื่องจากน้ำยาน้ำทำให้ผิวหนังบริเวณรุขุมขนหดตัวลงทำให้ผิวดูเนียนขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy