วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

การคลอดลูก

ในช่วงนั้น นางผดุงครรภ์จะมาตรวจเช็คร่างกายของคุณ ไม่ต้องรอ ขอให้อธิบายขั้นตอนได้เลย จงมั่นใจในตัวคุณ เพราะการคลอดลูกนั้น เป็นเรื่องของคุณเอง ไม่มีเทคนิคใดจะช่วยคุณ นอกจากเทคนิคทางการแพทย์ ถ้าคุณไม่อย่างบล็อกหลัง ควรแจ้งให้ทีมดูแลทราบล่วงหน้า

1.ปากช่องคลอดเปิด
ปากมดลูกปิดเนื่องจากการหดตัวของมดลูกอย่างสม่ำเสมอ ปากช่องคลอดจะค่าย ๆ แคบ ซึ่งจะเป็นผลดี จากนั้นระหว่างการหดตัวของมดลูก ปากช่องคลอดจะเริ่มขยายเพือช่วยให้ลูกน้อยออกมาได้ ปากช่องคลอดจะค่อย ๆ เปิดขึ้นเรื่อย ๆ การขยายตัวของช่องคลอดเป็นช่วงที่กินเวลานานที่สุด ประมาณ 7-8 ช.ม. กว่าลูกจะออกมา




2.ลูกน้อยค่อย ๆ โผล่หัว
เมือปากช่องคลอดเปิด 10 ช.ม. เด็กจะสามารถโผล่หัวออกมาได้ เด็กจะค่อย ๆ กลับตัวเหมือนนักยิมนาสติก ให้อยู่ในท่าที่ได้เปรียบที่สุด ช่วงนี้จะใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นทีมคลอดจะวางคุณบนขาหยั่ง คุณรู้สึกว่าไม่อาจทนต่อแรงดันได้ นางผดุงครรภ์จะอธิบายว่า จะจัดการกับความรู้สึกนั้นอย่างไร คุณต้องออกแรงแบ่งทุกครั้งที่มดลูกหัดตัวพร้อมกลั้นหายใจ และรวบรวมพลังไปยังท้องน้อย คุณสามารถช่วยต้วเองได้ โดยจับที่เข่า หรือขาแล้วดึงให้แน่น ลูกน้อยจะค่อย ๆ โผล่หัวออกมา ระหว่างช่วงเวลานี้ การหดตัวจะขยายตัวกว้างขั้นและรู้สึกเจ็บมายิ่งขึ้น และเป็นผลดี คุณแม่ต้องปรับตำแหน่งให้อยู่ที่ท่าที่สบายที่สุด ลองกำหนดลมหายใจเข้าออกตามที่เคยผึกตอนช่วงตั้งครรภ์ เพื่อไม่ให้เสียจังหวะ และมุ่งเป้าไปที่การหดตัวของมดลูกแต่ละครั้ง หยุดพักบ้างเพือนะได้ผ่อนคลายก่อนที่จะสู้ศึกต่อไป



3.ลูกน้อยคลอดออกมา
แพทย์ก็เริ่มเห็นผมของลูกน้อยของคุณ ตอนนี้ทุกอย่างจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว สูตินรีแพทย์สามารถตัดสินในที่จะลงมือกรีดปากช่องคลอด ซึ่งคุณแม่จะไม่รู้สึกเจ็บเลย และทำให้ลูกผ่านออกมาได้โดยไม่ทำให้เนื้อเยื่อฉีกขาด ลูกน้อยของคุณส่งเสียงร้องครั้งแรก แพทย์จะตัดสายสะดือ วางลูกน้อยบนท้องของคุณ ลูกน้อยนลืมตา และขยับแขนน้อย ๆ คุณจะหัวเราะเคล้าน้ำตา เปี่ยมไปด้วยความสุข ความสับสน คุณได้เป็นแม่คนแล้ว

ลืมตาดูโลก
ภายใต้การเฝ้าระวังของกุมารแพทย์ ลูกน้อยจะได้รับการทดสอบทางการแพทย์เป็นครั้งแรก จากนั้นผู้ดูแลเด็กจะล้างตัว เอาผ้าห่อตัวลูกเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น จะได้ปรับอุณหภูมิภายในร่างกายของเค้าให้เข้ากับคุณหภูมิของห้องคลอด 20 องศา ในที่สุดเทพบุตรตัวน้อยก็อยู่ในอ้อมแขนของคุณ และสามารถดูดนมคุณได้แล้ว ดีใจที่ได้พบลูกสักที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy