วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

เลือกผ้าอ้อมให้เจ้าตัวน้อย

ผ้าอ้อมจัดว่ามีบทบาทสำคัญมากในการเลี้ยงดูลูกน้อยในระยะ 2-3 ปีแรก การเปลี่ยนผ้าอ้อม การทำความสะอาด และการเลือกซื้อผ้าอ้อมนั้น จะกลายเป็นสิ่งปกติในการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ แต่การตัดสินใจเลือกซื้อที่สำคัญ คือการเลือกชนิดของผ้าอ้อม

ผ้าอ้อมของเจ้าตัวน้อยที่คุณพ่อคุณแม่นิยมเลือกใช้มีอยู่ 2 แบบ คือ ผ้าอ้อมผ้ากันผ้าอ้อมสำเร็จรูป คุณอาจเลือกใช้ผ้าอ้อมผ้า หรือผ้าอ้อมสำเร็จรูป หรืออาจใช้ทั้งสองอย่างร่วมกันได้ แต่ไม่ว่าคุณจะดัดสินใจใช้แบบไหน ให้เลือกที่เหมาะกับเจ้าตัวน้อยมากที่สุด

ผ้าอ้อมผ้า
ทำจากผ้าเนื้อนิ่ง สวมใส่แล้วไม่ระคายผิว ระบายอากาศได้ดี เช่น ผ้าสาลู ผ้าฝ้าย ผ้าสำลี เย็บเก็บมุมเรียบร้อย ริมผ้าไม่เป็นขอบหรือสันแข็งกดทับให้เจ็บ หรือระคายเคือง คุณพ่อคุณแม่อาจจะเลือกซื้อแบบเย็บมี่วางขาย หรือซื้อผ้ามาเย็บเองก็ได้ ควรมีไว้สัก 20-30 ผืน เลือกขนาดที่เหมาะกับวัยและรูปร่างของเด็กด้วยเข็มกลัดที่ใช้คู่กับผ้าอ้อม ควรเลือกเข็มกลัดตัวใหญ่ สามารถกลัดแล้วปลายแหลมไม่ยื่นมาตำลูก ข้อดีของผ้าอ้อมผ้าคือ สามารถนำมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

ผ้าอ้อมสำเร็จรูป
ทำจากสำลีผนึกกับพลาสติกที่กันการรั่วซึม ไม่เลอะเทอะออกมาด้านนอกมีแถบกาวสะดวกเวลาสวมใส่ ใช้ง่ายไม่ต้องทำความสะอาดเพราะใช้ครั้งเดียวที้ง จุดเด่นของผ้าอ้อมชนิดนี้อยุ่ที่ความสะดวกสะบายในการใช้ แต่ราคาค่อนข้างสูงกว่าเมื่อเทียบกับผ้าอ้อมผ้า แม้จะเป็นผ้าอ้อมสำเร็จรูปใช้ง่าย และสะดวก ถ้าคุณพ่อคุณแม่ใช้ผ้าอ้อมอย่างถูกวิธี เจ้าตัวน้อยก็จะสบายตัว ไม่มีปัญหาผื่นผ้าอ้อมและอาการระคายเคื่องมารบกวน

วิธีการเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูป
เลือกขนาดพอเหมาะให้ดูที่น้ำหนักของเจ้าตัวน้อยว่าจะขนาดใด ที่ข้างห่อผลิตภัณฑ์จะมีอธิบายไว้ เรื่องขนาดถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าคับไปก็จะรัด หลวมไปก็จะเกิดการสีจนเป็นแผล ใส่ให้พอดี ให้คุณพ่อคุณแม่สังเกตุว่าของด้านบนของผ้าอ้อมจะได้ระดับเอวเมื่อติดแถบกาวแล้วกระชับพอดีกับต้อนขาของเด็ก เอียงไปข้างใดข้างหนึง อย่าลือเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ ผ้าอ้อมซึมซับได้ดี แต่จะใช้ได้ประมาณครั้งละ 3-4 ชั่้วโมง คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นคอยเปลี่ยน ถ้าลูกอึก็ให้เปลี่ยนทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy