วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

การ้องไห้ของลูกน้อย

การร้องไห้
การร้องไห้จัดได้ว่าเป็นการสื่อสารอย่างหนึ่ง และเป็นการร้องเรียกความสนใจ จากการศึกษาพบว่า เมื่อผู้ใหญ่ได้ยินเสียงร้องไห้ของเด็ก มักมีความเครียดทางร่างกายเกิดขึ้น รวมไปถึงมีระดับความดันโลหิตสูงขึ้น หรือผู้เป็นปม่อาจมีน้ำนมไหลออกมา
เป็นเรืองยากที่จะเข้าใจไ้ดว่าการร้องไห้ของเขาหมายถึงสิ่งใด คุณจำเป็นต้องพยายามเข้าใจ และแยกแยะถึงเสียงร้องไห้ที่เกิดขึ้นว่า ตอนนี้เขาหิวหรือต้องการถูกสวมกอดกันแน่ มันไม่ใช่ความผิด เมื่อคุณไม่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น มันเป็นสิ่งที่เกิดกับผู้เป็นพ่อ และแม่ทุกคน ดังนั้นการที่เด็กร้องไห้นานมากน้อยแค่ไหนนั้นเป็นสิ่งที่คุณไม่สามารถล่วงรู้ได้ คุณอาจโชคดีที่เด็กนั้นสงบลงได้อย่างง่ายดาย หรือเป็นเด็กที่ไม่งอแงนัก

ตัวการทำลูกร้อง
ความหิว
เด็กอาจร้องไห้เป็นจังหวะ โดยเริ่มร้องด้วยเสียงที่แหลมดังและดังขึ้น นั่นหมายความว่าเขากำลังหิว ถึงแม้ว่าคุณเพิ่มให้น้ำนมแกเขา ไปเมื่อไม่นาน แต่เขาอาจต้องการมันเพิ่มอีก เพราะเด็กจะกินนมได้ครั้งละไม่มาก และนมแม่ยังย่อยง่าย โดยปกติแล้วในระยะ 1-2 สัปดาห์แรกคุณอาจต้องให้น้ำนมแก่เด็กประมาณ 6-10 ครั้ง/วัน ซึ่งเป็นปริมาณที่เหมาะสมต่อแม่และเด็ก ถ้าน้อยกว่า 6 ครั้ง/วัน จัดว่าน้อยเกินไป หากคุณและเด็กแข็งแรงดี สามารถให้น้ำนมได้มากกว่า 6 ครั้ง/วัน ถ้าคุณมีข้อส่งสัย ควรสอบถามพยาบาลผดุงครรภ์ ทั้งนี้อาจจะน้อยหรือมากกว่านี้ได้ แต่ไม่ควรกำหนดให้เด็กรับน้ำนมทุก 4 ช.ม.

ผ้าอ้อมแฉะ
เด็กเล็ก ๆ นอกจากกินบ่อยแล้ว ยังฉี่ และอีบ่ายครั้ง การที่ผ้าอ้อมเปียกชื้้นทำให้ลูกน้อยไม่สบายตัว เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เด็กร้องไห้งอแง ถ้าลูกร้อง คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมดูที่ผ้าอ้อมด้วยว่าเปียกชื้นหรือเปล่า

ความเจ็บปวด
เด็กเริ่มร้องไห้ โดยการแผดเสียงร้องที่แหลมสูง และอาจ หยุดสักเล็กน้อยเพื่อหายใจและร้องไห้ต่อให้หาสาเหตุที่สร้างความรำคาญให้แก่เขา ถ้าไม่พบสาเหตุให้ปรึกษากุมารแพทย์

เมือรู้สึกร้อนหรือเย็นจนเกินไป
เด็กแรกเกิดชอบอากาศที่อบอุ่น และความสะบายตัว ดังนั้นควรเปลี่ยนผ้าอ้อมหรือเสื้อผ้า ให้เขาบ่อย ๆ ถ้าคุณทำอย่างนี้เป็นประจำ การร้องไห้ในเด็กก็จะลดลง

ต้องการคนปลอบใจ
เด็กอาจต้องการความใส่ใจ หรือการสวมกอดแน่น ๆ การอุ้มเขาไว้ การร้องเพลง หรือการส่งเสียงปลอบใจ อาจทำให้เขาสงบลงได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy