วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

พักฟื้น

หลังคลอดกลับห้องพักฟืน
หลังจากคลอดเสร็จคุณจะได้พักผ่อน และเห็นหน้าลูกน้อยถามเจ้าหน้าที่ผุ้ดูแลทุกคำที่ยังค้างอยู่ในหัวคุณ ผู้ดูแลเด็กจะฝึกคุณอาบน้ำให้ลูก รวมถึงวิธีดูแลสุขอนามัย และวิธีป้อนนมแม่แก่ลูก

พบหน้าลูกน้อย
ลูกน้อยน่าชัง คุณอาจไม่คิดว่าลูกน้อยจะม่ีเนื้อตัวแดงและผิวย่ออย่างนี้ ไม่ต้องแปลกใจที่เด็กแรกเกิดมักมีผิวที่เคลือบด้วยไขหุ้มทารก เพราะเป็นเยื่อหุ้มตามธรรมชาติ เยื้อหุ้มนี้จะหายไปภายในไม่กี่วัน กระโหลกลูกจะเบี้ยวตั้งแต่ตอนออกจากช่องคลอดแต่วันรุ่งขึ้น จะกลับมากลมสวยเป็นปกติ

ลูกน้อยตัวเล็กมาก
อาจประหลาดใจเมือเห็นลูกในห้อง ตัวเล็กเกินไปหรือหัวบิดเบี้ยว เนื่องมาจากตอนคลอด เขาจะถูกนำเข้าตุ้อบ 1 วัน อย่าตำหนิตนเองเพราะเด็กแรกเกิดต้องอยู่ในความดูแลอย่างดี เมื่อคุณตื่นขั้นมาเอง ทักทายเขาให้ลูกดมกลิ่นขนนุ่มที่คล้ายกลิ่นของคุณอาจถามผู้ดูแลว่าสามารถให้นมลูก และอาบน้ำให้เขาได้หรือไม่ เมื่อลูกผิวขาวสะอาด คุณก็ตักตวงทุกช่วงเวลาที่ไม่เคยได้อุ้มเขาในอ้อมแขนเต็มที่

แต่เขาไม่เหมือนใคร
คุณจะสังเกตเห็นพฤติกรรมลูกน้อย และอบรมสั่งสอนเขา เขานะไม่เหมือนเด็กคนไหนเลย ไม่ต้องอาศัยตำราเรียนเล่มใดเลย เพียงเชื่อมั่นในความรักของคุณที่มีต่อลูก แค่นี้ก็เป็นวิธีเลี้ยงลูกที่ดีที่สุดแล้ว

พาเจ้าตัวน้อยกลับบ้านอย่างปลอดภัย
เบาะนิรภัยสำหรับเด็ก เป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรเตรียมไว้ในรถ สำหรับพาลูกน้อยกลับบ้านหลังคลอด ดังนั้น หากเป็นไปได้ คุณแม่ควรเตรียมซื้อเบาะนิรภัยสำหรับเด็กไว้ล่วงหน้า และควรฝึกใช้งานให้คล่องทั้งคุณพ่อและคุณแม่ และลองสำรวจรายการสิ่งของเครื่องใช้อื่น ๆ ที่จะต้องซื้อไว้ล่วงหน้าเพื่อให้แน่ในว่า คุณเตรียมทุกอย่างสำหรับลูกน้อยครบถ้วนแล้ว

เมื่อกลับถึงบ้าน
คุณแม่และคุณพ่อควรทำใจให้สบายและผ่อนคลายเข้าไว้ หากคุณแม่ของคุณมาด้วย ในช่วงนี้ควรให้คุณแม่ของคุณเป็นผุ้ดูแลคุณ และปล่อยให้งานบ้านเป็นหน้าที่ของคนอื่น ๆ หรือสามีของคุณ ญาติสนิท มิตรสหายที่พากันมาเยี่ยมอย่างไม่ขาด สายอาจทำให้คุณแม่และลูกน้อยพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ เพราะฉะนั้นคุณอาจบอกให้ญาติ ๆ หรือเพือน ๆ บางส่วนรออีกสักระยะหนึ่ง แล้วค่อยแวะมาเยี่ยมเยือน และในระหว่างนี้ พยายามพักผ่อนและใช้เวลาสร้างความคุ้นเคยกับลูกน้อยของคุณให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy