วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

ร่างกายของลูกน้อย

ศรีษะ
กะโหลกศรีษะของเด็กนั้น ประกอบไปด้วยกระดูกอ่อน จะวางซ้อนกัน สังเกตุได้จากสันยาวที่อยู่ ด้านข้างของศรีษะ ซึ่งกะโหลกศรีษะจะมีรูปร่างกลมขึ้นภายใน 48 ช.ม. และใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ จึงจะมีรูปร่างเป็นปกติ

ลำตัว
เส้นรอบวงของขนาดหน้าอกจะเล็กกว่าเส้นรอบวงขนาดศรีษะ ส่วนของท้องจะดูมีขนาดใหญ่ และกว้าง เพราะว่ากล้ามเนื้อหน้าท้องยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ ความยาวของช่วงตัวของเด็กแต่ละคนจะมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ความยาวเฉลี่ยจะอยู่ที่ 50 ซ.ม. และ 95 เปอร์เซนต์ของเด็กเกิดใหม่จะมีความยาวประมาณ 46-55 ซ.ม. เด็กชายมักมีช่วงตัวยาวกว่าเด็กหญิงเฉลี่ยประมาณ 1.3 ซ.ม.

ดวงตา
ดวงตาเด็กอาจดูโปน เพราะการหดตัวของหนังตาระหว่างคลอด หรืออาจมีรอยสามเหลี่ยมสีแดงในตาขาว แต่ไม่เป็นอันตราย ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้เขาหมดความตั้งใจที่จะมองดูโลกใบนี้ ตวงตาของเด็กเล็ก ๆ จะมีขนาดเพียงหนึ่งในสามของขนาดตา ผู้ที่มองเห็นวัตถุได้ดีในระยะ 20-60 ซ.ม.

ใบหน้า
ใบหน้าของเด็กแรกเกิดจะดูอูม ๆ อาจมีบางส่วนบวม ๆ จากการคลอดสักพัก จะกลับสู่สภาพปกติ

มือ
เด็กแรกเกิดมักจะงอฝ่ามือเข้า แต่ถ้าใส่นิ้วมือคุณในฝ่ามือเขาจะกำมือโดยอัตโนมัติ

แขน
เด็กอาจเกร็งแขนเมื่อคุณป้อนนม ถ้าคุณจับเขานอนคว่ำ เด็กจะแสดงท่าคล้ายคลานอัตดนมัติ การดึงขาเขาลงจะทำให้เกิดท่าคลาดที่ไม่สมบูรณ์ เด็กแรกเกิดมักจะงอฝ่ามือเขา แต่ถ้าใส่นิ้วมือของคุณลงในฝ่ามือของเขา เขาจะกับมือโดยอัตโนมัติ

หู
ใบหูจะมีขนาดเล็กมาก การเจริญเติมโตภายในหูยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ จึงเป็นเรืองยากที่เขาจะสามารถได้ยินเสียงสิ่งต่าง ๆ ในช่วงหนึงเดือนแรก เพราะเด็กส่วนใหญ่มักมีการเคลื่อนใหวโดยการลืมตากว้างเมือได้ยินเสียงที่น่าสนใจ

เท้า
เท้ายืดหยุ่นได้ดี และแข็งแรงเมื่อนำนิ้วแตะเบา ๆ ที่ข้างเท้า นิ้วเท้าจะเกร็งโดยอัตโนมัติ

ขา
เท้าจะยืดหยุ่นได้กีแต่มีความแข็งแรง ถ้าอุ้มเขายืนขึ้นให้เท่าสัมผัสกับพื้น เด็กจะก้าวขาโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้เมื่อนำนิ้วแตกเบา ๆ ที่ข้างเท้า นิ้วเท่าจะเกร็งโดยอัตโนมัติ

สะดือ
การผูกสายสะดือมักถูกยึดด้วยตัวหนีบ ตัดให้มีความยาวเพียง 2 ซ.ม. จากสะดือ ตัวหนีบพลาสติดจะถูกถอดออกเมื่อมีอายุประมาณ 24-48 ซ.ม. ส่วนที่ผูกไว้จะแห้ง มีสีดำ และหลุดออกเองภายใน 2-3 สัปดาห์ เป็นการหลุดออกโดยธรรมชาติ หรือ อาจมีเลือดออกเพียงเล็กน้อย การติดเชื้อเป็นไปได้ยาก แต่ถ้าสังเกตเห็นหนองสีขาวมีกลิ่นเหม็น สะดือบวม หรือมีสีแดง ให้นำเด็กไปพบกุมาณแพทย์

ตำหนิและปาน
ความเป็นจริงแล้วเด็กแทบทุกคนจะมีปานที่ร่างกาย มันจะจางหายไปภายใน 3 ปี มักพบในเด็กแรกเกิดมีลักษณะเป็นปื้นสีแดง มักเกิดที่ระหว่างตาทั้งสองข้าง เปลือกตา และก้านคอ แต่จะจางหายไปภายในขวบปีแรก สำหรับเด็กบางคนอาจพัฒนาจนมีขนาดใหญ่ขึ้นในระยะ 2-3 เดือนแรก เรียกว่า "สตรอเบอรี่ มาร์ค"(Strawberr marks) และในที่สุดจะจางหายไปโดยไม่มีความจำเป็นต้องได้รับการรักษา ถ้ารู้สึกกังวลควรปรึกษากุมารแพทย์

อวัยวะเพศ
เด็กชาย : ลูกอัณฑะอยู่ในถุงอัณฑะเรียบร้อยแล้ว บางคนจะลงมาเพียงข้างเดียว แต่จะติดตามมาอีกข้างหนึ่ง ส่วนปลายขององชาติยังปิดอยุ่
เด็กหญิง : อวัยวะเพศอาจมีสีคล้ำ บวมเล็กน้อย เกิดจากฮอร์โมนแม่ที่ยังค้างอยุ่ในตัวเด็ก จะหายไปภายใน 1-2 สัปดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Followers

analy